Phim Việt mùa dịch: Nỗ lực vượt khó

Phim đã hoàn thành phải dời lịch phát hành; phim đang trong giai đoạn tiền kỳ hoặc đang quay cũng liên tục thay đổi kế hoạch sản xuất, do dịch Covid-19. Tuy khó khăn, nhưng tiêu chí an toàn, chủ động ứng phó theo diễn biến phức tạp của dịch bệnh được các đoàn phim đặt lên hàng đầu.

Điệp khúc buồn
Ngày 12-8, đại diện nhà phát hành Lotte Entertainment đưa ra thông báo dời lịch phát hành bộ phim Tiệc trăng máu (lịch trước đó là ngày 28-8): “Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ở Việt Nam trong những ngày gần đây, buộc chúng tôi phải cân nhắc lại ngày phát hành của bộ phim để đảm bảo cho tỷ lệ thành công cao nhất, và quan trọng hơn, đảm bảo an toàn sức khỏe cộng đồng”. Hiện ê kíp chưa đưa ra thông báo về ngày phát hành mới của phim. Trước đó, vào cuối tháng 7, nhà phát hành CJ HK Entertainment cũng quyết định hoãn không ra rạp phim Ròm vào ngày 31-7 như lịch trước đó. Trong đợt bùng phát dịch mới, bộ phim Chồng người ta ban đầu dự kiến phát hành ngày 21-8 nhưng sau đó, trong thông báo chính thức của nhà phát hành Galaxy, lịch chiếu phim đã tạm thời bị rút. Tính từ đầu năm đến nay, danh sách các phim đã phải lùi lịch chiếu còn có: Bí mật của gió, Lật mặt 5: 48h, Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử, Trạng Tí…  

Đoàn phim Chống lại số phận đặt tiêu chí an toàn trong quá trình ghi hình. Ảnh: NVCC

Ở lĩnh vực phim truyền hình, tình hình sản xuất trong bối cảnh khó khăn cũng đang tạo ra nhiều thách thức cho các ê kíp đoàn phim. Bà Phan Mộng Thúy, Giám đốc Phương Nam Phim (PNF) chia sẻ, đoàn phim Người vợ khôn ngoan hiện đang phải tạm ngưng quá trình ghi hình, sau khi phim bấm máy vào đầu tháng 7. Ngoài lý do tai nạn bất ngờ của diễn viên Huỳnh Đông vào cuối tháng 7, sau khi thỏa thuận với các diễn viên, đặc biệt là gia đình các diễn viên nhí PNF đưa ra quyết định nói trên. “Hãng phim và gia đình các diễn viên nhí rất lo ngại diễn biến phức tạp của dịch. Chúng tôi chấp nhận thiệt hại vì dịch có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Nếu có chuyện gì xảy ra hậu quả sẽ rất lớn. Quan trọng nhất vẫn là đảm bảo sức khỏe cho cả đoàn”. Bà Thúy cũng cho biết thêm, những ảnh hưởng về tiến độ thực hiện, tài chính là điều rõ ràng.  

Đang ghi hình được 19/30 tập, đoàn phim Chống lại số phận (đạo diễn Nhân Minh Hiền) cũng trải qua thời gian khó khăn và nỗ lực tăng tốc để kịp về đích. Đạo diễn Nhâm Minh Hiền cho biết, phim của anh có nhiều bối cảnh không cho quay, đòi hỏi phải sắp xếp lại lịch cũng như chờ sự cho phép. Bộ phim Anh yêu mẹ đơn thân (đạo diễn Đặng Minh Quốc) ban đầu dự kiến quay ngày 4-8, hiện cũng đang tạm lui ngày khai máy. Đạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ, lịch quay và phát hành bộ phim 578: Phát đạn của kẻ điên cũng bị ảnh hưởng: “Vì phim có sự tham gia của các chuyên gia đến từ Hàn Quốc, Mỹ, Pháp và việc xin phép cho họ vào Việt Nam làm việc tương đối nhiều thủ tục, khó khăn, nên chúng tôi phải thay đổi lịch quay và kéo dài thời gian quay lâu hơn so với kế hoạch dự tính”. 
 

Trước đó, trên trang Facebook cá nhân, đạo diễn Nguyễn Phương Điền cũng thông báo: “Dịch Covid-19 đang ngày càng diễn biễn phức tạp nên Phương Điền và team Giấc mơ của mẹ quyết định dời ngày casting (thử vai) đợt 1 vào các ngày 28, 29 và 30-7 sang một thời điểm thích hợp khác. Xin mọi người thông cảm cho lý do bất khả kháng này”.

Tại buổi họp báo ra mắt bộ phim Yêu trong đau thương, NSƯT Lê Mạnh, Phó giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Đài Truyền hình Việt Nam (VFC) chia sẻ, đơn vị này đang có 5 đoàn phim chuẩn bị bước vào giai đoạn sản xuất, trong đó 3 đoàn phim khu vực phía Bắc. VFC cũng như các ê kíp đang phải tính toán để đảm bảo an toàn tối đa. 


Nỗ lực vì sự an toàn


Trên thực tế, cũng như đợt dịch Covid-19 đầu tiên, tiêu chí an toàn luôn được các đoàn phim đặt lên hàng đầu. Theo đại diện đoàn phim Anh yêu mẹ đơn thân, việc dời lịch quay vừa để chờ chỉ thị mới của thành phố, đồng thời ưu tiên trước mắt vẫn là đảm bảo an toàn sức khỏe cho ê kíp và diễn viên. Đạo diễn Nhâm Minh Hiền cho biết thêm: “Hiện tại, toàn bộ ê kíp đều tuân thủ các nguyên tắc phòng dịch như đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, đảm bảo số lượng không quá 30 người”. Đồng quan điểm đó, NSƯT Lê Mạnh cũng chia sẻ: “Trước hết, chúng tôi luôn chấp hành chủ trương của các vị lãnh đạo, không hoang mang và có những tính toán hợp lý. Quá trình làm phim từ khâu chuẩn bị trang thiết bị đến các bước, phải tuân thủ biện pháp chống dịch nghiêm ngặt”. 

Hiện các đoàn phim đang tìm những cách ứng phó thích hợp. “Chúng tôi chia làm 2 tổ, tổ hiện trường và tổ hậu cần ở 2 khu vực khác nhau để đảm bảo an toàn. Mọi quá trình liên lạc, điều động bằng điện thoại hay bộ đàm. Với một số bối cảnh ban đầu sẽ đi quay ở các tỉnh, do dịch, chúng tôi sẽ sửa lại kịch bản cho phù hợp với những địa phương đang được phép quay” - đạo diễn Nhâm Minh Hiền thông tin. Đạo diễn Lương Đình Dũng và nhà sản xuất đã bàn bạc, chọn quay các phần kỹ xảo, phần không liên quan đến số lượng đông người tham gia trước. Anh cũng hé lộ, hiện tại phần mở đầu phim, một số phân cảnh giữa và cuối gần như ê kíp đã quay đầy đủ. Vẫn giữ nguyên kịch bản, đoàn phim Anh yêu mẹ đơn thân đặt ra hai tình huống: nếu có chỉ thị mới yêu cầu giãn cách, lịch quay của bộ phim sẽ được dời sang thời điểm thích hợp hơn, hoặc vẫn quay nhưng ưu tiên bối cảnh đơn giản trước, tuân thủ quy định không tập trung quá 30 người. 

Trong khó khăn hiện tại, nói như đạo diễn Nhâm Minh Hiền, điều khiến anh yên tâm nhất là khu vực đoàn đang quay phim cũng như toàn bộ anh em trong ê kíp không ai trong diện F1 hay F2. Đặc biệt, bản thân các diễn viên dù mỗi ngày cùng đi về nhưng tất cả đều rất tự giác, có ý thức cao trong việc phòng chống dịch. Bản thân các diễn viên của hầu hết các bộ phim dù bị đảo lộn lịch trình làm việc nhưng tất cả đều hợp tác và sẻ chia.

Văn Tuấn

Link nội dung: https://tv.thoibaovhnt.com.vn/phim-viet-mua-dich-no-luc-vuot-kho-a3231.html