Khánh Hòa: Hai ca tử vong vì sốt xuất huyết, số ổ dịch tăng mạnh

Từ đầu năm đến ngày 23/11, toàn tỉnh Khánh Hòa đã ghi nhận tổng số 4.203 trường hợp mắc sốt xuất huyết, có 2 ca tử vong.

Số ca mắc sốt xuất huyết tăng

Ngày 24/11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa cho biết đơn vị vừa có báo cáo gửi Sở Y tế về công tác phòng chống dịch xuất huyết trên địa bàn tỉnh này.

Theo đó, tính đến ngày 23/11, toàn tỉnh đã ghi nhận tổng số 4.203 trường hợp mắc sốt xuất huyết, có 2 trường hợp tử vong. Số ổ dịch được phát hiện và xử lý là 239 ổ dịch ở 8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

So với cùng kỳ 2021 (2.542 ca, 138 ổ dịch, không ca tử vong) thì số ca mắc sốt xuất huyết năm nay tăng 65,3%, số ổ dịch tăng 73,2%, tăng 2 ca tử vong.

Đến nay, thị xã Ninh Hòa là địa phương có số mắc cao nhất chiếm hơn 40% số mắc toàn tỉnh (so với cùng kỳ năm 2021, số ca mắc ở Ninh Hòa năm 2022 tăng gấp 3,5 lần). Tiếp theo là Tp.Nha Trang, huyện Vạn Ninh, Tp.Cam Ranh, huyện Cam Lâm, huyện Diên Khánh, huyện Khánh Vĩnh. Trong tháng 11 đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong tại 2 huyện Vạn Ninh và Cam Lâm.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa, những tháng đầu năm 2022, số ca mắc sốt xuất huyết ghi nhận thấp hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, đến cuối tháng 4 số ca mắc có xu hướng gia tăng.

Dân sinh - Khánh Hòa: Hai ca tử vong vì sốt xuất huyết, số ổ dịch tăng mạnh

Nhân viên y tế đến các khu dân cư để cùng người dân tìm diệt bọ gậy, phòng sốt xuất huyết. Ảnh: Nguyễn Công.

Trước tình hình đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Khánh Hòa đã ban hành kế hoạch hướng dẫn các địa phương triển khai chiến dịch diệt lăng quăng, phun hóa chất chủ động cũng như tổ chức các đoàn giám sát hỗ trợ địa phương xử lý dịch. Do đó, số ca mắc chỉ tạm thời được khống chế tại một số xã, phường có triển khai quyết liệt các hoạt động xử lý dịch. Tuy nhiên, số ca mắc có xu hướng tăng lên từ tháng 9 và tháng 10.

Trước diễn biến của dịch sốt xuất huyết ở Khánh Hòa, ngoài kế hoạch phòng chống sốt xuất huyết được xây dựng từ đầu năm thì trong tháng 10/2022, ngành y tế địa phương đã phối hợp cùng ngành giáo dục triển khai chiến dịch “Học sinh và hộ gia đình tham gia diệt bọ gậy ngay tại hộ gia đình các em”. Các em học sinh cấp THCS tại 7/8 huyện, thị xã, thành phố (trừ huyện Khánh Sơn) đã tích cực tham gia.

Cùng với đó là triển khai chiến dịch diệt lăng quăng bọ gậy, phun hóa chất chủ động phòng chống sốt xuất huyết đợt 1/2022 tại 14 xã, phường, thị trấn ở 31 thôn, tổ trên toàn tỉnh. Và đợt 2 đã tổ chức vào tháng 9, 10.

Trong tháng 11, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch cấp tỉnh đã tổ chức đoàn kiểm tra, đánh giá công tác xử lý sốt xuất huyết, tay chân miệng tại 2 địa phương có số mắc cao là Ninh Hòa và Nha Trang.

Bên cạnh đó, tổ chức lớp tập huấn cho cán bộ y tế tuyến huyện về tăng cường công tác giám sát ca bệnh, xử lý ổ dịch, kỹ năng giám sát, định loại véc tơ truyền bệnh sốt xuất huyết. Ngoài ra, phối hợp với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tập huấn công tác điều trị bệnh sốt xuất huyết cho các cán bộ y tế làm công tác điều trị tại các bệnh viện, phòng khám trên địa bàn tỉnh…

Tăng cường các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết

Theo đánh giá của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa, thời tiết những tháng cuối năm mưa nhiều đã tạo điều kiện cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết sinh sản và phát triển, đồng thời gây khó khăn, gián đoạn cho việc xử lý dịch (phun hóa chất diệt muỗi, diệt bọ gậy).

Chiến dịch diệt bọ gậy tại một số địa phương qua giám sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Khánh Hòa hiệu quả chưa cao.

Một số địa phương, lãnh đạo chính quyền chưa thực sự quan tâm đến công tác diệt bọ gậy (tập trung phun hóa chất), không giám sát, kiểm tra, đánh giá hiệu quả việc triển khai các đợt diệt bọ gậy. Do đó các đợt diệt bọ gậy chỉ mang tính chất phát động phong trào là chính…

Dân sinh - Khánh Hòa: Hai ca tử vong vì sốt xuất huyết, số ổ dịch tăng mạnh (Hình 2).

Các tình nguyện viên tuyên tuyền, hướng dẫn người dân về cách diệt lăng quăng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Nguyễn Công.

Để xử lý dịch sốt xuất huyết, trong những ngày tới, Khánh Hòa sẽ tổ chức diệt lăng quăng, bọ gậy với tần suất 2 tuần/lần tại các địa bàn, khu vực có nguy cơ cao. Phun hóa chất chủ động vào các tháng cuối năm tại các xã, phường có nguy cơ cao bùng phát dịch sốt xuất huyết.

Đồng thời, tiếp tục giám sát, phát hiện sớm, xử lý ổ dịch kịp thời, triệt để theo đúng quy định của Bộ Y tế. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người tuyến huyện, xã tổ chức đoàn kiểm tra giám sát việc thực hiện xử lý dịch tại địa phương.

Bên cạnh đó, tuyên truyền các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết, đặc biệt là diệt muỗi vằn và lăng quăng, bọ gậy tại các hộ gia đình bằng nhiều hình thức, nhiều kênh truyền thông, giúp người dân hiểu rõ nguy hiểm của bệnh, tích cực chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống.

Phòng Y tế kiểm tra việc điều trị sốt xuất huyết tại các phòng khám tư, khuyến cáo các bác sĩ khám phòng khám tư nhân lưu ý bệnh nhân sốt xuất huyết trong mùa dịch, chuyển bệnh viện kịp thời hạn chế để bệnh nặng nguy cơ tử vong…

 

Châu Tường

Link nội dung: https://tv.thoibaovhnt.com.vn/khanh-hoa-hai-ca-tu-vong-vi-sot-xuat-huyet-so-o-dich-tang-manh-a13236.html