Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Tp.HCM Nguyễn Văn Nên: Chú Sáu Dân- Thủ tướng Võ Văn Kiệt Nhân Kiệt Hồn Linh

Nhân dịp cả nước kỷ niệm 100 năm ngày sinh (23/11/1922-23/11/2022) của Ông Sáu Dân- cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Bí thư Nguyễn Văn Nên đã dành cho PV một cuộc trò chuyện thân tình.

thu-tuong-vo-van-kiet6-1669276519.jpg
 

PV: Nếu chỉ nói về Ông Sáu Dân – Thủ tướng Võ Văn Kiệt trong một câu thôi, ông sẽ nói điều gì?

Bí thư (BT) Nguyễn Văn Nên: Chú Sáu Dân – Thủ tướng Võ Văn Kiệt Nhân Kiệt Hồn Linh, một Lãnh đạo tài trí, bao dung, nhân hậu, cầu thị và quả cảm, có đóng góp lớn với nhiều thành tựu đổi mới của đất nước.

PV: Ông tâm đắc với những nhận định nào về Thủ tướng Võ Văn Kiệt?

BT Nguyễn Văn Nên: Có rất nhiều nhận định sâu sắc về Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Tôi xin chia sẻ cùng anh một nhận định của Nhà thơ, Nhà chính trị Việt Phương, đại ý: Thủ tướng Võ Văn Kiệt là một người sống cùng dân, với mọi tầng lớp, với cả dân tộc, trong đó anh đặc biệt chú trọng những lớp người như sau:

Những người dễ bị tổn thương nhất. Những người xung kích tuyến đầu các lĩnh vực. Những người giàu sáng kiến, thành tựu, làm giàu đẹp đất nước. Những người trí thức, giàu tâm huyết, có tài và khả năng truyền bá.

Tiêu điểm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Tp.HCM Nguyễn Văn Nên: Chú Sáu Dân- Thủ tướng Võ Văn Kiệt Nhân Kiệt Hồn Linh

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Tp.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên.

PV: Ông nhớ nhất những tâm nguyện nào của Thủ tướng Võ Văn Kiệt?

BT Nguyễn Văn Nên:  Chú Sáu có biết bao tâm nguyện, lời nói, hành động, thành di sản quý báu để đời. Có thể kể như:

* “Sự trở lại và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh trong điều kiện mới, đó chính là phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và mở rộng dân chủ, tự do”.

* "Đảng gắn bó máu thịt với dân. Trên dòng sông cuộc sống, Đảng mà tách khỏi dân thì chẳng khác nào như cá bị ném lên bờ, chết là chắc".

* “Với những người từng đưa quân đến xâm lược và đánh thuê trên đất nước ta, chúng ta còn khép lại quá khứ, đưa tay kết bạn, huống chi là người nước mình”.

 * “Thành phố soi thấy tương lai rất sáng của mình trên vầng trán các em”.v.v...

PV: Ông nói gì về  câu chuyện học và hành, khi nhắc nhớ, tri ân về tấm gương của Lãnh đạo?

BT Nguyễn Văn Nên: Bác Hồ từng dạy: "Làm cách mạng trước hết phải cách mạng tấm lòng. Cải tạo xã hội, trước hết phải cải tạo bản thân mình. Kiểm tra đầy đủ lòng mình, bản thân mình. Tự phê bình cho thành nề nếp. Trước hết sửa mình, tu dưỡng bản thân. Sau mới có thể khuyên bảo cấp dưới. Sau mới có thể làm cho quần chúng noi theo". 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nhắc chúng ta luôn biết trân trọng và tri ân công lao to lớn của các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, đưa đất nước ta vượt qua những giai đoạn khó khăn, gian khổ, thực hiện công cuộc đổi mới, hội nhập và từng bước phát triển đi lên, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, khẳng định vai trò, vị thế Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Chú Sáu Dân chính là một trong những người học trò xuất sắc của Bác Hồ, là tấm gương tỏa sáng mà tôi tự thấy mình phải tri ân và học cả đời.

PV: Ông rất tâm đắc với cụm từ “ Nhân Kiệt Hồn Linh” khi nói về Thủ tướng Võ Văn Kiệt?

BT Nguyễn Văn Nên: Phải, khi nghe ai nhắc Chú Sáu Dân, lòng tôi cứ hiện lên Nhân Kiệt Hồn Linh, như thấy hình bóng Chú luôn trước mặt mình, vì thế tôi nghĩ những người như Chú Sáu đã và sẽ sống linh thiêng trong mỗi chúng ta và Tổ quốc Việt Nam, như một Di sản nhân văn sống. Chúng ta cần bảo vệ và phát huy các giá trị quý báu đó, phải làm mới, phát triển không ngừng…

PV: Xin cảm ơn ông đã trò chuyện thật thân tình, xúc động.

 

NGỌC QUANG (Thực hiện)

Link nội dung: https://tv.thoibaovhnt.com.vn/uy-vien-bo-chinh-tri-bi-thu-thanh-uy-tphcm-nguyen-van-nen-chu-sau-dan-thu-tuong-vo-van-kiet-nhan-kiet-hon-linh-a13204.html