Tp.HCM: Cấp cứu nhiều trường hợp do hút mỡ, phẫu thuật mũi

Đó là thông tin được Bệnh viện Chợ rẫy chia sẻ, nhằm cảnh báo cho người dân biết khi đến làm đẹp tại những cơ sở thẩm mỹ không an toàn.

lam-deo-1663915002.jpg
 

Ngày 23/9, TS.BS Trần Văn Dương, Phó khoa Tạo hình Thẩm mỹ, bệnh viện Chợ rẫy (Tp.HCM) cho biết, thời gian gần đây, bệnh viện liên tiếp tiếp nhận nhiều trường hợp bị biến chứng phải nhập cấp cứu do phẫu thuật thẩm mỹ không an toàn.

Nhiều ca nhập viện vì biến chứng do làm đẹp

Đó là trường hợp của chị N.T.T (quê Cần Thơ), gặp biến chứng sau khi nâng ngực bằng mỡ tự thân tại một cơ sở làm đẹp qua lời giới thiệu của một người bạn. Khoảng 2 tháng sau phẫu thuật, vết thương bắt đầu rỉ dịch.

Chị T. cho biết, trước đó, do tin tưởng vào lời của chủ cơ sở làm đẹp, chị T. đã đến nâng ngực bằng mỡ tự thân. 

Tuy nhiên, sau khi làm xong, chị T. xuất hiện mủ ở vết thương. Chủ cơ sở  hướng dẫn chị T. cứ nặn mủ thì sẽ hết, nhưng tình trạng rỉ dịch ở vùng vết thương kéo dài đến 5 tháng.

Sức khỏe - Tp.HCM: Cấp cứu nhiều trường hợp do hút mỡ, phẫu thuật mũi

Bệnh nhân bị biến chứng nặng vì làm đẹp tại cơ sở thiếu an toàn. 

Cảm nhận tình trạng vết thương ngày càng xấu đi, lo lắng nhiều nguy cơ xảy ra, chị T. đã chủ động đến Bệnh viện Chợ rẫy thăm khám.

Tại đây, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị nhiễm trùng ở vùng ngực và mô tuyến vú, ê-kíp điều trị đã tiến hành phẫu thuật, bóc tách lớp mỡ tự thân được cấy vào vào xử lý lại từ đầu cho vùng phẫu thuật.

Nằm cùng phòng bệnh bị biến chứng do phẫu thuật thẩm mỹ không an toàn với chị T. là chị L.T.K.M (ngụ quận 4, Tp.HCM) gặp biến chứng khi phẫu thuật làm quầng ngực.

Sau khi phẫu thuật tại cơ sở làm đẹp, vết thương của chị không lành, rỉ dịch liên tục. Hơn 1 tháng chữa bệnh ở cơ sở làm đẹp để khắc phục tình trạng này nhưng vẫn không cải thiện, chị K.M quyết định đến Bệnh viện Chợ rẫy để được xử trí.

Tại đây, chị được chẩn đoán hoại tử vùng phẫu thuật, ê-kíp điều trị Khoa Tạo hình Thẩm mỹ đã xử trí triệt để và tái tạo lại vùng hoại tử.

Hiện, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân K.M đã ổn định và xuất viện trong hôm nay. Bệnh nhân T. đang tiếp tục được theo dõi, dự kiến xuất viện vào cuối tuần.

Sức khỏe - Tp.HCM: Cấp cứu nhiều trường hợp do hút mỡ, phẫu thuật mũi (Hình 2).

 Bệnh nhân được cấp cứu kịp thời sau biến chứng làm đẹp.

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ rẫy cho biết, đây là những trường hợp biến chứng thẩm mỹ thường gặp của khoa.  

Nguy kịch vì hút mỡ bụng, phẫu thuật mũi bên ngoài

Đáng nói, trong thời gian gần đây, khoa cũng liên tục tiếp nhận các trường hợp biến chứng từ bên ngoài đưa vào.

Trong đó, có các trường hợp nguy kịch rất nặng, đặc biệt là các trường hợp hút mỡ, phẫu thuật tạo hình thành bụng hay các phẫu thuật tạo hình mũi gây mê kéo dài, gây nên tình trạng sốc nặng.

Có những trường hợp bệnh nhân sốc phản vệ ngay sau khi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ không an toàn ở bên ngoài, phải chuyển vào cấp cứu tại Bệnh viện Chợ rẫy.

Đầu tuần, Khoa Tạo hình thẩm mỹ cũng đã kịp thời cứu sống 1 trường hợp bị biến chứng tương tự.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng may mắn, bởi hầu hết bệnh nhân khi được chuyển đến Bệnh viện Chợ rẫy đều trong tình trạng nặng và rất nặng.

TS.BS Trần Văn Dương cũng cho biết, hiện nay có không ít bệnh nhân liên hệ với Khoa Tạo hình thẩm mỹ hỏi về các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ có gắn tên C.Rẫy, Chợ Rẫy…

Đại diện ban lãnh đạo Khoa Tạo hình thẩm mỹ khẳng định, Khoa Tạo hình Thẩm mỹ Bệnh viện Chợ rẫy chỉ có 1 cơ sở duy nhất đặt tại lầu 7, khu D, tòa nhà Trung tâm Ung bướu nằm trong khuôn viên Bệnh viện Chợ Rẫy – 210B Nguyễn Chí Thanh, P.12, quận 5, Tp.HCM.

Sức khỏe - Tp.HCM: Cấp cứu nhiều trường hợp do hút mỡ, phẫu thuật mũi (Hình 3).

Bác sĩ cảnh báo, người dân không nên đến làm đẹp tại cơ sở thẩm mỹ thiếu an toàn.

Bệnh viện Chợ rẫy không có bất cứ hoạt động liên quan hay hợp tác với cơ sở nào bên ngoài về phẫu thuật thẩm mỹ.

Liên quan các hoạt động về thẩm mỹ viện không phép, hoạt động không đúng quy định pháp luật, mới đây, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM đã liên tiếp xử phạt hành chính hàng loạt cơ sở trên địa bàn Tp.HCM.

Cụ thể, Thẩm mỹ viện Pasteur, địa chỉ số 4-4B Lê Quý Đôn, phường Võ Thị Sáu, quận 3, Tp.HCM.

Cơ sở này đặt tên là Viện Pasteur gây nhầm lẫn cho khách hàng, quảng cáo không đúng sự thật, chiếm đoạt tiền khách hàng đã đóng và có hành vi lừa dối, xâm phạm lợi ích hợp pháp và ảnh hưởng sức khỏe của khách hàng.

Sức khỏe - Tp.HCM: Cấp cứu nhiều trường hợp do hút mỡ, phẫu thuật mũi (Hình 4).

Một thẩm mỹ viện vừa bị Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM xử phạt vì vi phạm quy định luật khám chữa bệnh.

Dù đã bị cơ quan chức năng tước giấy phép hoạt động và đình chỉ khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn 3 tháng; tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh của người chịu trách chuyên môn của cơ sở trong thời hạn 2 tháng sau khi kiểm tra vào ngày 10/8, cơ sở Thẩm mỹ Pasteur vẫn có dấu hiệu tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh...

Thanh tra Sở Y tế đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 186/QĐ-XPVPHC đối với chủ hộ kinh doanh Pasteur Việt Nam hình thức phạt bổ sung: Đình chỉ hoạt động trong lĩnh vực y tế của cơ sở trong thời hạn 18 tháng và Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 187, 188, 189, 190/QĐ-XPVPHC đối với các cá nhân do có các hành vi vi phạm trong lĩnh vực y tế tại các cơ sở tại địa chỉ nêu trên.

Ngày 22/9, thông tin từ thanh tra Sở Y tế Tp.HCM cho biết, đơn vị này nhận được phản ánh của người dân về hoạt động khám chữa bệnh không đảm bảo quy định tại Viện thẩm mỹ Xanh Pôn.

Thanh tra Bộ Y tế phối hợp với Phòng Trật tự xã hội (PC06) – Công an Tp.HCM; Phòng Y tế quận 10; UBND và Công an phường 15, quận 10 đã tiến hành kiểm tra hoạt động để khảo sát ý kiến ​​của thẩm mỹ viện này. 

Từ những căn cứ thu thập được, Thanh tra Bộ Y tế yêu cầu cơ sở này ngừng ngay việc cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi chưa có giấy phép theo quy định.

Thanh tra Sở Y tế đã yêu cầu Phòng Y tế quận 10 phối hợp với chính quyền địa phương giám sát việc đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh tại cơ sở này…

Sở Y tế sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ các nội dung phản ánh và xử lý nghiêm theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế trên địa bàn Tp.HCM.

Nguyễn Lành

Link nội dung: https://tv.thoibaovhnt.com.vn/tphcm-cap-cuu-nhieu-truong-hop-do-hut-mo-phau-thuat-mui-a12684.html