Tp.HCM: Loay hoay giảm giá thực phẩm khi giá xăng dầu liên tục giảm

Trong khi các cơ quan chức năng liên tục nhắc nhở nhưng việc giảm giá hàng hóa từ các doanh nghiệp vẫn chậm chạp, không như kỳ vọng.

Ngày 11/9, trao đổi với PV, đại diện Sở Tài chính Tp.HCM cho biết, qua thời gian liên tục nhắc nhở các doanh nghiệp thuộc nhóm hàng kê khai giá theo quy định (phân bón, xi măng, lương thực thực phẩm thiết yếu, thức ăn chăn nuôi, dịch vụ tại cảng biển), đầu tháng 9/2022 vừa qua thì Sở Tài chính Tp.HCM mới nhận được báo cáo của doanh nghiệp.

Nhưng không như kỳ vọng, số doanh nghiệp giảm giá chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ, còn lại các doanh nghiệp vẫn giữ giá, thậm chí còn đề nghị tăng giá bán.

Cụ thể, nhóm doanh nghiệp gạo, đường ăn có 1/10 hệ thống siêu thị giảm giá từ 5,45 - 20%. Phân bón urê có 2/7 doanh nghiệp giảm giá từ 10,11 - 14,6% và cũng có 2/7 doanh nghiệp tăng giá từ 7,25 - 22,75%.

Có 5/9 doanh nghiệp ngành thép giảm giá 5%. Thức ăn chăn nuôi có 1/6 doanh nghiệp tăng giá từ 5,03 - 13,76%, số còn lại không giảm giá bán.

Đối với mặt hàng tham gia thị trường bình ổn trên địa bàn, Sở Tài chính Tp.HCM cho biết, nhóm dầu ăn có 2 siêu thị (Saigon Co.op và Bách Hóa Xanh) giảm giá bán lẻ từ 6 - 8,51%. Trong khi đó, nhóm gạo đề xuất giữ nguyên giá đã đăng ký từ ngày 1/4.

Doanh nghiệp cung ứng thịt gia cầm cũng không chịu giảm giá bán. Thậm chí, nhóm doanh nghiệp cung ứng mì gói đang đề xuất tăng giá.

Đáng chú ý, giá trứng gia cầm bán lẻ trong diện bình ổn liên tục tăng trong thời gian qua và hiện đang ở mức cao kỷ lục với trứng gà 31.500 đồng/chục và trứng vịt 37.000 đồng/chục. Mức giá này tăng 3.500 - 4.000 đồng/chục so với mức bình ổn đầu năm 2022 nhưng các doanh nghiệp vẫn khẳng định không thể giảm giá.

trung-gia-cam-1662889661.jpg
 

Ông Trương Chí Thiện, tổng giám đốc Công ty Vĩnh Thành Đạt lý giải, giá trứng đầu vào đang được mua ở mức cao kỷ lục là 2.600 - 2.800 đồng/quả (trứng gà) và 3.300 - 3.500 đồng/quả (trứng vịt). Như vậy giá trứng mua vào đã tăng trên dưới 50% so với đầu năm nên rất khó để giảm giá trứng bán lẻ.

"Nhiều thời điểm, doanh nghiệp chịu lỗ do giá bán ra không theo kịp giá nhập vào. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng không tăng giá bán để giảm áp lực cho người tiêu dùng", ông Thiện nói.

Theo ông Thiện, dù giá trứng bán ra cao kỷ lục nhưng nhiều người nuôi chưa sẵn sàng tăng đàn do chi phí chăn nuôi tăng mạnh, đặc biệt là giá thức ăn tăng chưa có điểm dừng.

"Nếu ổn, nguồn cung trứng có thể vẫn đủ cho thị trường tiêu dùng cao điểm dịp cuối năm. Tuy nhiên, nếu không ổn định giá đầu vào, giá trứng sẽ tiếp tục neo cao, thậm chí còn tăng, gây nhiều áp lực cho người tiêu dùng lẫn cả doanh nghiệp cung ứng", ông Thiện nhận định.

Tương tự, nhiều doanh nghiệp cung ứng thịt gia cầm cho rằng giá xăng dầu chỉ chiếm 1 - 4% trong cơ cấu giá thành, còn chi phí thức ăn chiếm 70 - 75% giá thành vẫn ở mức cao. Cụ thể, từ tháng 5-2022 đến nay, giá nguyên vật liệu, chăn nuôi tăng 35 - 37%, dẫn đến giá gà vịt tăng 18 - 30% nên các doanh nghiệp không thể giảm giá bán.

Còn một đơn vị sản xuất mì gói tại Tp.HCM cũng khẳng định, các nguyên liệu chính chiếm 80%, và tăng liên tục từ 15 - 28% so với thời điểm đầu chương trình bình ổn thị trường (1/4), trong khi chi phí xăng dầu chỉ chiếm 3%.

Vì thế, siêu thị MM Mega Market đang tính toán cho kế hoạch tăng cường nguồn cung cho thị trường tiêu dùng cuối năm, trong đó tính đến phương án dự trữ hàng hóa sớm hơn để đảm bảo giá bán bình ổn.

Tuy nhiên, đại diện hệ thống bán lẻ này thừa nhận, với tình trạng hiện hầu hết các nhà cung cấp không chịu giảm giá bán thì không dễ để các đơn vị bán lẻ đưa ra mức giá tốt cho người tiêu dùng nếu không chấp nhận giảm lợi nhuận để chạy khuyến mãi.

Nguyễn Cẩm

Link nội dung: https://tv.thoibaovhnt.com.vn/tphcm-loay-hoay-giam-gia-thuc-pham-khi-gia-xang-dau-lien-tuc-giam-a12629.html