Khai thác đá trái phép tại Đồng Nai: Sẽ kỷ luật Chủ tịch xã nếu để xảy ra sai phạm.

Theo lãnh đạo huyện Tân Phú, địa phương nào để xảy ra khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép mà không kịp thời phát hiện thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

Liên quan bài viết “Đồng Nai: Ngang nhiên khai thác đá trái phép, chính quyền xã không hay” mà Người Đưa Tin đã phản ánh, mới đây, trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Ký, Chủ tịch UBND huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai cho biết, sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh, UBND huyện đã chỉ đạo lực lượng Công an huyện phối hợp cùng Phòng Tài nguyên Môi trường để kiểm tra, xử lý.

Về quan điểm chung, hiện tại không có bất cứ khu vực nào trên địa bàn huyện được cấp phép khai thác đá. Việc các cá nhân tổ chức khai thác đá như báo chí phản ánh là trái phép, nếu phát hiện thì sẽ xử lý nghiêm.

Trong việc khai thác khoáng sản, nếu địa phương để xảy ra sự việc mà không kịp thời phát hiện, xử lý thì sẽ có biện pháp kỷ luật, kiểm điểm đối với Chủ tịch xã.

“Huyện đã có nhiều văn bản chỉ đạo về việc này, ủy ban xã phải là đơn vị bám sát địa bàn mình quản lý. Nếu xã, thị trấn nào mà để vấn đề khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép xảy ra thì người đứng đầu sẽ phải chịu trách nhiệm", ông Ký cho biết.

Môi trường - Khai thác đá trái phép tại Đồng Nai: Sẽ kỷ luật Chủ tịch xã nếu để xảy ra sai phạm.

Đá sau khi khai thác, xẻ nhỏ được đưa lên các xe ben mang BKS 60H-030.36, 60H-065.49,... để vận chuyển đi nơi khác.

Trong khi đó, trao đổi với PV, ông Trần Cao Trí Hóa, Chủ tịch UBND xã Phú Lộc cho biết, sau khi lực lượng chức năng đi kiểm tra, những đối tượng này đã ngừng hoạt động khai thác. Vì vậy, lực lượng chức năng cũng không có biện pháp xử lý nào. (?!)

Như đã đưa tin trước đó, PV ghi nhận vụ việc một số đối tượng ngang nhiên khai thác đá trái phép tại khu đất rộng gần 2ha thuộc ấp 4, xã Phú Lộc, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

Tại hiện trường, các công nhân dựng lán trại, khai thác, khoan, xẻ đá. Các tảng đá sau khi được xẻ nhỏ được đưa lên xe vận chuyển đi nơi khác. Hoạt động khai thác diễn ra công khai giữa ban ngày, nhiều công nhân với máy khoan, xe múc, xe ben hoạt động liên tục trong nhiều ngày.

Đáng nói, dù khu vực khai thác đá trái phép này chỉ cách trụ sở UBND xã Phú Lộc hơn 1km nhưng lãnh đạo địa phương này hoàn toàn không hay biết. Chỉ khi PV cung cấp những hình ảnh thực tế việc khai thác này, lãnh đạo xã mới chỉ đạo lực lượng đi kiểm tra.

Ghi nhận đến ngày 30/6, các đối tượng đã tạm ngưng hoạt động khai thác đá trái phép tại khu vực trên. Tuy nhiên trước đó, một lượng lớn tài nguyên khoáng sản cũng đã được khai thác, vận chuyển đi nơi khác.

Môi trường - Khai thác đá trái phép tại Đồng Nai: Sẽ kỷ luật Chủ tịch xã nếu để xảy ra sai phạm. (Hình 2).

Hiện trường PV ghi nhận ngày 30/6, hoạt động khai thác đá đã tạm ngưng, các lán trại bị dỡ bỏ, một số lượng đá chưa kịp vận chuyển đi bị bỏ lại.  

Link nội dung: https://tv.thoibaovhnt.com.vn/khai-thac-da-trai-phep-tai-dong-nai-se-ky-luat-chu-tich-xa-neu-de-xay-ra-sai-pham-a11935.html