Phú Yên: Đột nhập "đại công trường" khai thác khoáng sản trái phép

Dù không được cấp phép nhưng nhiều công trường khai thác đá trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động. Chính quyền địa phương dù nắm được nhưng "làm ngơ" không xử lý.

Công trường đá “lậu” ngang nhiên hoạt động

Phản ánh với phóng viên, một người dân địa phương bức xúc cho biết, tại khu vực xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên có nhiều vị trí khai thác đá trái phép hoạt động cả ngày lẫn đêm.

Ngày nào cũng có cả đoàn xe tải vào vị trí khai thác đá trái phép “đánh cắp” tài nguyên vận chuyển về điểm tập kết làm của riêng. Điều đáng nói, hoạt động này diễn ra trong suốt thời gian dài, vị trí khai thác trái phép nằm gần trụ sở UBND xã nhưng vẫn không bị xử lý.

Sáng 19/5, Phóng viên có mặt tại xã Đức Bình Tây để ghi nhận thông tin. Theo chân người dân địa phương, chúng tôi tiếp cận địa điểm thứ nhất.

Tại đây, cả một quả đồi bị đào bới nham nhở, xung quanh là những tảng đá lớn nằm ngổn ngang khắp mọi nơi. Có 2 chiếc máy xúc đang hoạt động đào bới sâu xuống lòng đất để lấy đá. Bên trong lều, một số người đang nằm nghỉ ngơi.

Từ vị trí này, PV xác định qua bản đồ vệ tinh trên điện thoại, thông số thể hiện cách trụ sở UBND xã Đức Bình Tây 5 Km. Sau khi ghi lại hình ảnh, Phóng viên tiếp tục theo chân người dân di chuyển đến một địa điểm khác.

Sau khoảng 30 phút di chuyển, chúng tôi có mặt tại vị trí thứ hai, nơi này, chỉ cách trụ sở UBND xã 1,5 km. Lúc này khoảng 13h chiều, tại đây, theo quan sát của chúng tôi, nơi này không khác gì một công trường khai thác đá được cấp phép.

Nằm sát mép đường là một lán trại kiến cố phục vụ cho công nhân ăn ở, bên trong nhiều công nhân đang nằm nghỉ ngơi. Bãi đất trống bên cạnh được sử dụng làm “kho” nhiên liệu, tại đây có đến hàng chục phi dầu nhiên liệu phục vụ máy móc hoạt động khai thác đá.

z3431634348682-d4ae156c1aa20328f441a535de2dbabe-1653283268.jpg
Công trường khai thác đá rộng lớn ngang nhiên hoạt động

Tiến thêm vài bước chân, một khu vực lòng chảo hiện ra trước mắt chúng tôi, dưới kia là một công trường đang khai thác đá. Dây điện chằng chịt khắp mọi nơi, máy khoan thủy lực làm việc hết công suất, 2 công nhân cặm cụi theo dõi mũi khoan đang tách đá.

Cả một khu vực rộng lớn bị khoét sâu vào lòng đất để lấy đá. Hai bên bờ những khối đá đồ sộ được bới lên, nằm chồng chất lên nhau chờ xe đến vận chuyển về nơi tập kết.

Các khối đá lớn sau khi được đào bới dưới lòng chảo được cẩu lên, để cạnh đường đi, chờ xe đến vận chuyển về nhà máy.

Dù thấy chúng tôi đang tiến về phía họ nhưng 2 người công nhân này chẳng hề bận tâm. Càng lại gần tiếng máy khoan càng lớn, chúng tôi phải lớn giọng, gọi với nhiều lần, người này mới nghe thấy.

Khi chúng tôi ngỏ lời hỏi mua đá thì một người công nhân cho biết: “Chúng tôi chỉ là công nhân làm thuê cho nhà máy chế biến đá Granite Tú Mai, chủ là ông Tú. Nói dứt lời, người này gọi điện thoại cho ông Tú rồi bảo: “Chờ chút, ông chủ đang chạy ra liền đó”.

Khi thấy chúng tôi đưa điện thoại lên chụp hình, người này dặn: “Lát thấy ông chủ ra thì đừng chụp hình, ông đã dặn không cho ai vào quay phim chụp hình đâu”, rồi quay lưng tiếp tục công việc.

Chỉ nhắc nhở vì... là hàng xóm láng giềng với Chủ tịch xã

Để có thêm thông tin về những điểm khai thác khoáng sản này, Phóng viên liên hệ với ông Lê Ngọc Hải, Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên.

Ông Hải khẳng định: “Trên địa bàn xã Đức Bình Tây không có bất kỳ vị trí nào được cấp khép khai thác đá. Vấn đề Phóng viên phản ánh tôi sẽ đề nghị lãnh đạo xã ra ngay hiện trường để kiểm tra. Để xảy ra tình trạng khai thác trái phép làm thất thoát nguồn tài nguyên khoáng sản là trách nhiệm nhiệm của xã. Bởi tài nguyên khoáng sản của địa phương xã phải là người trực tiếp quản lý”.

Trao đổi với Phóng viên, bà Huỳnh Thị Điệp, Chủ tịch UBND xã Đức Bình Tây cho biết: “Người đưa phương tiện máy móc, con người vào khai thác đá trái phép là ông Tú - chủ nhà máy đá Granite đóng chân trên địa bàn xã.

Xã có nắm được ông này khai thác đá trái phép rồi cho xe vận chuyển về nhà máy nhưng không xử lý, chỉ nhắc nhở vì ông này là ...hàng xóm láng giềng với tôi”.

Đá sau khi khai thác trái phép tại bãi được vận chuyển về tập kết tại nhà máy.

Lúc này, PV đề nghị xã tổ chức lực lượng cùng ra hiện trường kiểm tra, lập biên bản hành vi khai thác khoáng sản trái phép nhưng bà Chủ tịch xã thoái thác trách nhiệm, cố tình bao che sai phạm nên không cùng ra hiện trường.

Sau một lúc quanh co, bà Chủ tịch xã đưa ra lý do là tỉnh Phú Yên đã có quy định giấy giới thiệu mà Phóng viên xuất trình không đủ cơ sở, pháp lý làm việc (dù rằng giấy giới thiệu của Phóng viên ghi đích danh nơi đến làm việc, nội dung làm việc), nên không hợp tác mà bỏ ra ngoài.

Sau vài phút bà Chủ tịch xã rời khỏi phòng làm việc thì có số điện thoại lạ gọi cho phóng viên. Người này cho biết tên là Tú, chủ nhà máy đá.

Ông Tú thừa nhận: “Tôi là người đưa máy móc, công nhân vào khai thác đá tại vị trí nói trên. Sau khi đá được khai thác tại bãi thì cho xe ra vận chuyển về nhà máy, việc làm này tôi không chối cãi”.

Liên quan đến việc một đơn vị “rút ruột” tài nguyên khoáng sản của địa phương trong thời gian dài nhưng không bị xử lý, trao đổi với Phóng viên, Đại tá Phan Thanh Tám, Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên cho biết: “Cảm ơn thông tin mà PV đã phản ánh. Tôi sẽ chỉ đạo cho lực lượng công an tiến hành kiểm tra ngay. Sau khi có kết quả kiểm tra tôi sẽ thông tin lại cho PV”.

An Bình - Hồ Duy( t/h từ nguoiduatin)

Link nội dung: https://tv.thoibaovhnt.com.vn/phu-yen-dot-nhap-dai-cong-truong-khai-thac-khoang-san-trai-phep-a11335.html