Đồng Nai: Người dân sống dọc kênh Rạch Mọi kêu cứu vì ô nhiễm

Thời gian gần đây, nhiều người dân sống bên con kênh Rạch Mọi, thuộc ấp Bình Thạch, xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, bức xúc về việc dòng nước đen ngòm đang chảy trên kênh Rạch Mọi.

Theo ghi nhận vào ngày 29/4, tại khu vực mà người dân phản ánh, dòng nước đen sì, đậm đặc đang chảy qua Cầu Võ, xã Bình Hòa và có mùi hăng nồng, rất hôi, khó chịu.

Ngược theo dòng nước đen chảy trên Rạch Mọi thì dẫn tới hàng rào của một công ty chuyên sản xuất ốc, vít. Trao đổi với phóng viên, nhiều người dân tại địa phương đặt ra nghi vấn về hoạt động xả thải của công ty này có ảnh hưởng trực tiếp đến việc ô nhiễm trên.

Theo người dân, phía đầu nguồn dòng nước trước khi chảy qua khu vực công ty này, thì hoàn toàn có màu khác, nước trong và có đầy rêu xanh. Chỉ sau khi đi qua khu vực công ty sản xuất thì mới bắt đầu có dấu hiệu ô nhiễm.

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa cho biết: “Công ty mà PV phản ảnh có phạm vi bao trùm lên một đoạn kênh Rạch Mọi là Công ty đinh ốc Header Plan, đã hoạt động tại đây gần 20 năm. Tuy nhiên, qua nhiều đợt kiểm tra thì không đủ cơ sở để kết luận là Công ty Header Plan xả thải".

Ông Bình cho biết thêm: "Với nghiệp vụ của chính quyền xã không có đủ khả năng để tiếp cận, cũng như kiểm tra và xác định nguồn nước đen đó là nước gì? Gồm những tạp chất nào? Vấn đề này phải là các cơ quan chuyên môn như Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh".

Người dân sống hai bên bờ Rạch Mọi cho biết không ai có thể khẳng định dòng nước đen ngòm, hôi thối kia xuất phát từ đâu, Vì người dân không đủ khả năng, cơ sở để làm điều đó.

Người dân chỉ biết nhờ đến chính quyền, với hy vọng các cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ, truy vết tận cùng để tìm ra nguyên nhân xuất phát của dòng nước đen ấy và có thể xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Nhóm PV

Link nội dung: https://tv.thoibaovhnt.com.vn/dong-nai-nguoi-dan-song-doc-kenh-rach-moi-keu-cuu-vi-o-nhiem-a11173.html